Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 24/06/2024

Nông dân làm giàu nhờ nguồn vốn vay của Ngân Hàng Chính Sách xã hội

         Thông qua nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hội viên nông dân ở xã Hòa Tiến, Huyện Krông Pắc đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên nông dân trong xã được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

          Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH phát huy được hiệu quả, Hội đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Hội thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn; cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.

          Nguồn vốn tín dụng chính sách Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã trở thành điểm tựa để nông dân mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, từ đó thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giả. Cùng với đó, Hội chủ động phân công cán bộ Hội có năng lực thường xuyên kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ vay vốn để bảo đảm đúng mục đích; tăng cường kiểm tra, thu hồi nợ theo đúng quy định pháp luật. Hội cũng thường xuyên kiểm tra 100% tổ TK&VV, giám sát nguồn vốn. Qua kiểm tra, các tổ TK&VV đều thực hiện đúng các công đoạn ủy thác, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, có ý thức hoàn trả vốn đúng kỳ hạn. 

          Nhờ đó, không có tỷ lệ nợ quá hạn. Đặc biệt, để giúp các hộ vay vốn sử dụng có hiệu quả, Hội luôn quan tâm phối hợp với các ngành tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hàng trăm lượt hộ nông dân. Đến nay, Hội Nông dân xã đang quản lý 4 Tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ ủy thác trên 4,3 tỷ đồng với 133 hộ vay; không có nợ quá hạn; số dư tiết kiệm đạt trên 235 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hội viên nông dân đã phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

          Hội nông dân xã đã trực tiếp đến kiểm tra hộ vay vốn gặp anh Lê Thanh Tuấn là hội viên nông thôn 4B  anh vui vẻ, phấn khởi trình bày về hoàn cảnh khó khó khăn của gia đình anh, thời gian đầu với số vốn ít ỏi trong tay anh chỉ đầu tư xây dựng chuồng và nuôi 03 con bò lấy sinh sản. Năm 2022 anh được bà Văn Thị Thủy Phước là tổ trưởng tổ vay vốn và Hội ND xã quan tâm đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH Huyện cho gia đình anh được vay vốn số tiền 50 triệu nguồn giải quyết việc làm để đầu tư mở rộng mô hình Nuôi bò sinh sản, đến nay tổng đến hơn 6 con, trong đó có  4 con trưởng thành, mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng. 

z5569063590994_46fe0130196ec7a38f305360ac8228fb

Được hổ trợ vay từ chương trình vay vốn của NHCSXH, anh Lê Tanh Tuấn (ở thôn 4B xã Hòa Tiến, Krông Pắc, Đắk Lắk) đầu tư chuồng trại, nuôi bò sinh sản

          Bà Văn Thị Thủy Phước, tổ trưởng tổ vay vốn thôn 4B xã Hòa Tiến chia sẻ: “nguồn vốn vay NHCSXH là đòn bẩy quan trọng giúp các hộ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân. Toàn thôn có 4 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo và 9 hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển sinh kế, đời sống của người dân được nâng lên; Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Bằng phương thức cho vay trực tiếp, có ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, Ngân hàng CSXH huyện Krông Pắc đã triển khai thành các chương trình tín dụng chính sách như cho vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, học sinh- sinh viên, xuất khẩu lao động, ..." phát triển kinh tế - xã hội.

         Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân xã Hòa Tiến đã cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạng hơn trong cách nghĩ cách làm nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Đời sống của nông dân ngày càng phát triển. Từ đó, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang