Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
Cập nhật lúc: 03/06/2024

Hiệu quả nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn

     Nguồn vốn cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) giúp hàng nghìn hộ dân trong tỉnh được sử dụng nước sạch, xây dựng công trình vệ sinh kiên cố, bảo đảm môi trường... góp phần thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao.

z5050004619848_818d79ff65da238e545d88cc9fa954d5

Cán bộ NHCSXH huyện Krông Pắc  giao dịch, giải ngân cho vay tại xã Hòa Tiến

     Xã Hòa Tiến là một trong những địa phương được thụ hưởng chương trình cho vay NS&VSMTNT của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) hiệu quả. Nhờ nguồn vốn này, xã cơ bản giải quyết được một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí Nông thôn mới, đó là môi trường. Xã cán đích Nông thôn mới vào cuối năm 2018. 

     Hiện toàn xã có dư nợ của 8 chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt gần 22 tỉ đồng, trong đó cho vay chương trình NS&VSMTNT chiếm hơn 50% tổng dư nợ. Bà Thái Thị Thơm ở thôn 2A chia sẻ: “Được Hội phụ nữ xã Hòa Tiến giới thiệu vay vốn NHCSXH 20 triệu đồng từ chương trình cho vay NS&VSMTNT, tôi làm hệ thống đấu nối đường ống nước sạch và xây nhà vệ sinh. Công trình này giúp cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của gia đình thuận tiện, cảm nhận rõ môi trường sống sạch sẽ hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện”.

     Niềm vui của gia đình bà Thơm cũng là tâm trạng chung của nhiều hộ khi được vay vốn ưu đãi chương trình tín dụng NS&VSMTNT. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khách hàng vay vốn cho rằng, với hạn mức vay 10 triệu đồng/công trình và mỗi hộ được vay tối đa 20 triệu đồng để làm 2 công trình là thấp, đề nghị NHCSXH tỉnh có ý kiến với cấp trên cho vay với hạn mức cao hơn, thuận lợi cho khách hàng đầu tư công trình sạch hiện đại hơn. Hiệu quả chương trình cho vay được thực tiễn chứng minh, song với sự gia tăng về dân số, tốc độ đô thị hóa khiến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngày càng cao. Nhiều công trình NS&VSMTNT riêng lẻ của các hộ dân xây dựng từ nguồn vốn vay NHCSXH từ năm 2006 đang xuống cấp làm giảm chất lượng nước sạch và tác dụng giữ gìn vệ sinh. 

     Với sự biến động của giá cả thị trường, mức vay tối đa 10 triệu đồng/công trình của chương trình cho vay NS&VSMTNT là rất thấp so với mức đầu tư thực tế của người dân. NHCSXH huyện cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác rà soát nhu cầu của người dân để tiếp tục kiến nghị, đề xuất NHCSXH cấp trên trình Chính phủ nâng hạn mức cho vay tối thiểu một công trình lên 20 triệu đồng, mở rộng thêm đối tượng cho vay tới các hộ gia đình sinh sống ở khu vực đô thị để nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho người dân.

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang